HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

httt

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

TRUONG HOC KET NOI
OLYM
VIO
GTTM

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 55


Hôm nayHôm nay : 57

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1376

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 121839

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục

Sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 4 cấp tỉnh

Thứ năm - 23/02/2017 06:35 | Số lượt đọc: 559
Năm học 2015 - 2016 trường Tiểu học Thạch Ngọc có 6 SKKKN đạt cấp huyện 1 SKKN đạt bậc 4 cấp tỉnh. Sau đây là nội dung SKKN đạt bậc 4 cấp tỉnh của thầy giáo Trần Trọng Tú - HT nhà trường
GIẢI PHÁP “LẮP MÓC KHÓA CỬA PHÒNG HỌC,
PHÒNG CHỨC NĂNG KHI CỬA MỞ” GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ  XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC XANH, SẠCH, ĐẸP, AN TOÀN”
 
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của đề tài:
Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường hưởng ứng tham gia một cách tích cực và hiệu quả. Với nhiệm vụ được phân công làm công tác quản lí ở trường học tại một xã có điều kiện kinh tế thấp bản thân luôn xác định rằng việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, gần gũi nhất, thiết thực nhất phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh Tiểu học.
Trong những năm qua, tại trường học nơi tôi công tác cũng như những trường học khác trong toàn huyện việc hệ thống các cánh cửa phòng học, phòng chức năng qua một thời gian sử dụng dưới sự tác động của thời tiết, con người nên khi cửa mở nó không đảm bảo kĩ thuật như thiết kế ban đầu mà nó dao động tự do ở dưới mọi vị trí vì vậy che lấn hành lang thềm làm mất vẻ đẹp, che khuất tầm nhìn, học sinh dễ va vấp gây tai nạn, dễ rơi khi có gió đột nhiên giật mạnh ảnh hưởng đến độ an toàn và kinh phí sửa chữa… Chính lẽ đó từ năm học 2012-2013 tôi đã quyết tâm nghiên cứu để tìm giải pháp khắc phục những yếu điểm mà hệ thống cánh cửa khi cửa mở để góp phần nâng cao hiệu quả trong việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đến tháng 8 năm 2014 giải pháp của tôi đã được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả mang lại nhiều lợi ích về tính Giáo dục, kinh tế… được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh đồng tình, ủng hộ, cùng thực hiện giải pháp.
II. Lí do chọn đề tài:
Chính từ những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục,  một mặt nhằm duy trì và nâng cao chất lượng của công tác phổ cập giáo dục, mặt khác nhằm từng bước xây dựng trường học ngày càng thân thiện đối với các em, ngày 22 tháng 07 năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị số 40/2008/CT -BGDĐT Về việc phát động phong trào thi đua; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các nhà trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. Nội dung xây dựng có 5 tiêu chí,  trong đó tiêu chí đầu tiên đó là: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Hàng năm dựa vào công văn số 1741/BGDĐT-GDTH V/v hướng dẫn đánh giá kết quả phong trào thi đua: ‘Xây dựng trường học thiện, học sinh tích cực”, ban chỉ đạo của huyện, tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại và xây dựng chỉ đạo điểm cho một số trường đạt hiệu
quả cao.
Hàng năm, Sở Giáo dục, phòng Giáo dục cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào phù hợp hiệu quả với tình hình thực tế địa phương.
Trong thực tế, một phần do nguyên nhân khách quan, một phần do chủ quan, cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực vẫn chưa thực sự hiệu quả, đại đa số các trường mới chỉ quan tâm đến việc quy hoạch nhà trường về bồn hoa cây cảnh, đường đi lối lại, các hoạt động giáo dục… nằm trong các tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp” vườn trường còn về tiêu chí “Thân thiện, xanh, sạch, đẹp, an toàn” ở hành lang trước và sau các dãy phòng học, phòng chức năng chưa thật sự chú trọng dẫn đến vẫn còn tình trạng học sinh bị vấp ngã hoặc thiếu ánh sáng, thiếu độ thoáng mát trong phòng học do hệ thống cửa phòng khi cửa mở.
Thực hiện sự chỉ đạo của các ngành các cấp, thiết thực thi đua thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực,  trong ba năm qua được sự hỗ trợ của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ  giữa các ban ngành, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, sự nổ lực của tập thể thầy và trò, trường tiểu học chúng tôi đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đúc rút từ thực tế đơn vị, bản thân mạnh dạn chia sẽ đề tài: Giải pháp “Lắp móc khóa cửa phòng học, phòng chức năng khi cửa mở” góp phần nâng cao hiệu quả “Xây dựng trường học xanh,  sạch, đẹp,  an toàn” để nghiên cứu nhằm cùng với quí đồng nghiệp gần xa góp phần xây dựng vườn hoa giáo dục nhà trường ngày càng đua hương khoe sắc xứng đáng là nơi gieo hạt giống cho thế hệ tương lai ngày càng hiệu quả.
III. Tính cấp thiết của đề tài:
Một thực tế hiện nay trong phong trào xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực” đang được các trường học trên cả nước hưởng ứng một cách tích cực, theo tôi để có được một ngôi trường đúng nghĩa “Thân thiện” học sinh “Tích cực” thì trước hết phải làm những việc nhỏ nhất mà nhiều nhà quản lí chưa quan tâm tới trong đó như hệ thống cánh cửa các phòng học, phòng chức năng thường mang lại những hậu quả như: Không đảm bảo ánh sáng, không thoáng mát về mùa hè, nhiễu âm thanh do tiếng va vấp của các cánh cửa khi cửa mở, lấn chiếm hành lang đặc biệt là gây chấn thương cho học sinh do cửa không được định vị khi mở… Vì vậy việc nghiên cứu “Lắp móc khóa cửa phòng học, phòng chức năng khi cửa mở” là một việc làm hết sức cần thiết của các nhà trường góp phần khắc phục những hậu quả nêu trên.
IV. Mục đích nghiên cứu:
Nhằm tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua: “Xây dựng trường học
xanh, sạch đẹp, an toàn” do ngành giáo dục phát động, thực hiện tốt một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các năm học ở Nhà trường chúng tôi đó là xây dựng trường học “Tuyệt đối An toàn”
Nâng cao hiệu quả việc dạy kĩ năng sống cho học sinh bằng thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường sống qua những việc làm thực tế hàng ngày.
Tiếp tục phát huy tối đa nội lực của nhà trường, tranh thủ sự đóng góp về sức người, về tài chính của cha mẹ học sinh, của xã hội trong việc xây dựng nhà trường: “ Xanh- sạch- đẹp - an toàn”.
Đưa ra giải pháp tránh tuyệt đối an toàn cho học sinh trong khi vui chơi, khi học bài đồng thời tạo thói quen, kĩ năng cho học sinh thực hiện một số việc làm đơn giản có lợi ích trong cuộc sống.
V. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
1. Đối tượng nghiên cứu: Thiết kế hệ thống tất cả các cánh cửa ở các phòng học, phòng chức năng tại nhà trường; Đặc điểm địa lí tự nhiên khu vực trường đóng.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Hệ thống tất cả các cánh cửa ở các phòng học, phòng chức năng tại nhà trường; Các tai nạn thương tích xảy ra do hệ thống cửa gây ra trong hai năm học 2012 - 2013; 2013 – 2014; Kinh phí sửa chữa hệ thống cửa hư hỏng trong hai năm học 2012 - 2013; 2013 – 2014 tại trường Tiểu học nơi tôi công tác.
VI. Nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu cấu trúc của hệ thống các cánh cửa phòng học, phòng chức năng để sử dụng móc khóa phù hợp dùng để khóa định vị khi cửa đã mở.
Đọc sách, đọc các tài liệu tham khảo, tra mạng Internet, chương trình nhà sáng chế… về giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục lồng ghép dạy kĩ năng sống cho học sinh tiểu học, các văn bản chỉ đạo của ngành về phong trào  thi đua: “ Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn” và các cuộc vận động lớn của ngành.
Điều tra lí do học sinh tai nạn rũi ro do va vấp cánh cửa các năm học trước.
Quan sát thực tế cấu trúc xây dựng, lắp ráp hệ thống các cửa sổ, cửa lớp của tất các các phòng học, phòng chức năng.
Điều tra, so sánh các khoản kinh phí đầu tư tu sửa vật chất có liên quan đến hệ thống các cánh cửa.
Trao đổi với cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh, các em học sinh để nắm
bắt tâm tư nguyện vọng của CB – GV - CNV, cha mẹ học sinh và học sinh trong toàn trường để đút rút kinh nghiệm thực hiện.
Tham khảo cách làm của các trường có “đồng” địa lí xung quanh về vấn đề xử lí cửa phòng học khi cửa mở để đảm bảo an toàn và thân thiện.
VII. Giới hạn của đề tài:
Đề tài góp phần nâng cao hiệu quả của tiêu chuẩn xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và Phòng chống tai nạn thương tích qua sáng tạo móc khóa và hướng dẫn học sinh sử dụng hệ thống các móc khóa cửa phòng học khi cửa mở.
          VIII. Giả thuyết khoa học:
          Nếu sáng kiến này được áp dụng sẽ sử dụng được ở tất cả các trường học, công sở, hộ gia đình... góp phần đảm bảo thân thiện, an toàn, tiết kiệm kinh phí …. khi sử dụng móc khóa khi cửa mở.
          VIII. Dự báo những đóng góp mới của đề tài:
          Nếu đề tài này thành công ngoài việc áp dụng rộng rãi góp phần đảm bảo thân thiện, an toàn, tiết kiệm thì còn mang tính giáo dục rèn kĩ năng sống cho học sinh trong việc tự mình thực hiện công việc mang lại ích lợi cho tập thể đặc biệt nó góp phần thức tỉnh cho các nhà quản lí rằng phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực không phải là cần một khoản kinh phí đồ sộ mới thực hiện được mà chúng ta phải là bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, gần gũi nhất, đơn giản nhất, tỉ mỉ nhất, thực tế nhất nhưng hiệu quả mang lại sẽ rất cao.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận:
Trong mỗi chúng ta, ai cũng mong muốn được sống, học tập, vui chơi trong một môi trường thật sự xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi, thú vị, hấp dẫn đối với các em học sinh, làm cho các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè.
Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng nơi các em đang sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ tuổi học đường.
Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn làm  cho các em ham thích đến trường, làm cho các em thấy được: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Tuy nhiên, để có được một  ngôi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong điều kiện kinh tế - xã hội của một xã thuộc vùng  bán sơn địa, một xã nghèo thiếu thốn về ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhận thức của CMHS hạn chế về công tác giáo dục như đơn vị chúng tôi quả là một vấn đề lớn để có được ngôi trường như vậy. Đặc biệt đối với cán bộ quản lý là một việc làm khó khăn hơn bởi công việc vừa đòi hỏi phải có kinh phí, vừa phải có sự phối hợp đồng bộ của các ngành các cấp, vừa phải có tầm nhìn chiến lược, cũng như khắc chế những vấn đề tối thiếu và đòi hỏi nhân lực thực hiện.
Vì vậy, để có xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn điều đầu tiên chúng ta phải quan tâm một cách tổng thể từ các hoạt động giáo dục, đường đi lối lại, sân chơi bãi tập, bồn hoa cây cảnh, trang trí phòng học…tùy vào điều kiện từng trường để chúng ta thực hiện một cách có hiệu quả nhất, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất.
II. Cơ sở thực tiễn:
1. Thuận lợi:
Trường Tiểu học nơi tôi công tác nằm ngay trên huyện lộ, độc lập khu dân cư, thoáng mát. Trường có 2 dãy nhà cao tầng với 14 phòng sát kề nhau và một dãy nhà đa năng gồm các phòng phục vụ học tập, làm việc của cán bộ giáo viên, nhân viên tạo thành một khối liên kết chữ L, hướng vuông góc với đường huyện lộ, trường ngoảnh hướng Bắc. Có cơ bản đủ các phòng chức năng, phòng phục vụ hoạt động Giáo dục.
Học sinh học chăm, ham thích hoạt động văn nghệ thể thao, hoạt động Đội...đa số các em có ý thức giữ gìn bảo vệ CSVC, BV môi trường.
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là của Phòng giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, nhà trường được cha mẹ học sinh quan tâm và phối hợp nhiệt tình trong các hoạt động giáo dục, trong việc hỗ trợ kinh phí để tổ chức các hoạt động giáo dục cũng như việc xây dựng CSVC, cảnh quan sư phạm nhà trường.
2. Khó khăn:
- Trường thoáng mát tuy nhiên trổi gió nên việc đóng mở các cửa phòng hết sức khó khăn.
- Ý thức sử dụng, bảo quản CSVC chưa được đồng đều ở các em học sinh do điều kiện thói quen sinh hoạt của từng gia đình học sinh.
- Do trường nằm giữa cánh đồng xa dân cư nên điều kiện tự nhiên về thời tiết vừa thuận lợi nhưng cũng gặp khó khăn bởi 4 phía đều là đồng ruộng, hàng rào thấp nên hệ thống che chắn gió không có. Đặc biệt là hệ thống các cánh cửa làm bằng gỗ nhóm 4 nên nhanh xuống cấp, độ cong vênh nhiều do thời tiết.
III. Thực trạng của tiêu chuẩn:
Như ta đã biết, trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích là trường học mà các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho học sinh được phòng, chống và giảm tối đa hoặc loại bỏ. Tuy vậy, hiện nay cấu trúc hệ thống đóng mở các cửa phòng học, phòng chức năng chỉ mới đảm bảo an toàn khi đóng cửa (Có cấu trúc móc cài của nhà thiết kế) còn đảm bảo an toàn khi cửa mở chưa hiệu quả vì chưa có hệ thống móc cài của nhà thiết kế. Vì vậy, khi cửa mở có rất nhiều trường hợp gây tai nạn bất thường xảy ra cho học sinh, giáo viên (Nói chung là con người) và hư hỏng hệ thống cửa. Đó là:
- Do điều kiện thời tiết, chất liệu để làm cửa nên sau một thời gian khi mở cửa 100% các cánh cửa không ép sát được vào tường xây nên cửa thường nằm các ví trí tự do dẫn đến chiếm không gian của hành lang thềm. Chính lẽ đó khi học sinh chơi do bị che khuất không gian hành lang, các em chơi một cách cuốn hút.... dẫn đến rất nhiều em bị va vấp vào mép cửa gây tai nạn thương tích cũng như làm hẹp lối hành lang thềm làm mất đi giá trị sử dụng, vẻ đẹp, vẻ trang nghiêm của một ngôi trường thân thiện.
- Đánh mất tính thẫm mĩ phía trước hành lang thềm gây mẫn cảm đối với thầy cô giáo đặc biệt là đối với các em học sinh.
- Hành lang bị chiếm lấn dẫn đến khi mưa gió sẽ hạn chế việc vui chơi, giải trí của học sinh.
(Hình ảnh cánh cửa mở tự do)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

- Trường cấu tạo 2 tầng, thoáng mát về mùa hè tuy nhiên khi có những cơn gió đột xuất giật mạnh do cửa không có hệ thống cài nên cửa đột xuất đóng gây nên những tiếng ồn mạnh (Mặc dù đã có đệm lót) gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Mặt khác nếu khi đó có học sinh đi qua cánh cửa bị gió thổi mạnh chắc chắn sẽ bị chấn thương không nhẹ đặc biệt là ở phía sau tầng 2 dãy nhà tầng cánh cửa đung đưa trên không trung, đập đi, đập lại hết sưa nguy hiểm cho những người sinh hoạt ở phía dưới.
(Hình ảnh cửa sổ phía sau tầng 2 khi cử mở tự do)
 

 
- Cấu tạo hệ thống cửa trường học làm bằng kính để đảm bảo ánh sáng vì vậy khi cửa mở không có móc cài nếu có cơn gió mạnh bất thường hoặc ai đó vô tình đẩy mạnh cửa khi vị trí cửa lấn chiếm tầm nhìn của hành lang dẫn đến kính  bị vở kính gây tai nạn thương tích cho người, ảnh hưởng đến nguồn kinh phí tu sửa, lắp ráp lại.
- Thực trạng ở các công sở, các trường học trên địa bàn toàn huyện.
Bản thân đã tìm hiểu ở các công sở cũng như các trường học xung quanh nhưng chưa hề có một đơn vị nào có biện pháp hữu hiệu để khắc phục mà chỉ có các biện pháp tạm thời mà chỉ người lớn mới thực hiện được đó là: Kê một tấm giấy nhỏ, Chống bằng một nhánh gỗ… thậm chí là không mở cửa để khỏi ảnh hưởng.
- Thực trạng về an toàn:
Khảo sát, điều tra các vụ việc tai nạn xảy ra do va vấp vào cửa sổ, cửa lớp qua 2 năm học tại trường tôi công tác kết quả thu được như sau:
+ Năm học 2012-2013 có 5 vụ tai nạn xẩy ra do học sinh va vấp cánh cửa sổ, cửa lớp chấn thương luôn nằm vào vùng đầu hết sức nguy hiểm, trong đó có một vụ học sinh phải đến Trạm y tế khâu 3 mũi ở đầu.
 + Năm 2013-2014 có 4 vụ tai nạn xảy ra tương tự đặc biệt nghiêm trọng là có 2 cánh cửa sổ rơi từ tầng 2 phía sau xuống (Phòng Tin học và phòng 4B) do gió đột xuất giật mạnh nhưng rất may không xẩy ra thương tích vì đang trong giờ học mà cửa rơi phía ngoài.
- Khảo sát về kinh phí tu sửa chữa, thay thể vật tư hư hỏng ở các cánh cửa.
+ Năm học 2012-2013 kinh phí tu sửa hết 2.357.000 đồng.
+ Năm học 2013-2014 kinh phí tu sửa hết 4.235.000 đồng
IV. Giải pháp đã thực hiện
Từ những thực trạng nêu trên, bản thân đã tiến hành nghiên cứu, học hỏi và đã đưa ra các biện pháp thực hiện như sau:
1. Khảo sát thực trạng:
Khảo sát thiết kế của tất cả các cánh cửa phòng học, phòng chức năng của nhà trường.
Sau khi khảo sát thiết kế 100% cánh cửa ở tất cả các phòng ở nhà trường cho kết quả như sau:
- 100% mạ cánh cửa làm bằng gỗ nhóm 4 (Cong vênh sau một thời gian sử dụng) liên kết qua hệ thống bàn lề với khung chuồng cửa làm bằng xi măng.
- Ván đều làm bằng kính loại 1,5mm (Dễ vở, khi vở sắc bén).
2. Nghiên cứu trực tiếp để làm móc khóa.
- Thiết kế cánh cửa khi mở: Khi mở cửa ép sát tường (Tối đa) mạ cánh
cửa (Phần gáy) sẽ tạo với khung chuồng cửa một đường thẳng, chổ thoáng của bàn lề với mạ cửa, khung chuồng cửa khoảng 7mm.
- Do thiết kế như vậy nên nếu có một móc khóa ngoắc vào bàn lề có thanh nằm ngang phía trên “Thanh định vị” định vị trực tiếp giữa mạ cửa với khung chuồng cửa sao cho độ dài thành định vị bằng tổng độ dày gáy mạ cửa với độ thoáng giữa bàn lề với mạ cửa, khung chuồng cửa và độ dày khung chuồng cửa (Thanh định vị = Độ dày gáy mạ cửa + 7mm + độ dày khung chuồng cửa – hay 3,5cm + 0,7cm + 3,5cm = 7,7cm)
- Như vậy, cấu trúc móc khóa gồm 3 phần:
+ Phần 1: Móc khóa để móc vào bàn lề (Dài 15cm cả phần móc).
+ Phần 2: Thanh định vị: hàn trực tiếp vào phần trên chổ cao nhất của móc khóa (dài 7,7cm)
+ Dây buộc móc khóa sau khi đóng cửa:
Một đầu buộc vào phía dưới móc khóa, đầu còn lại buộc vào cửa cố định (Xoan hoa cửa hoặc một vị trí phù hợp nhất). Độ dài của dây 20cm, độ lớn dây 1mm.

Móc khóa

 
3. Cách hướng dẫn học sinh sử dụng:
Gồm 3 bước:
- Bước 1: Mở cánh cửa cho về ví vị trí tối đa như thiết kế (Ép sát vào tường nhà)
- Bước 2: Móc khóa vào bàn lề
 

 
- Bước 3: Rút khóa khỏi bàn lề để tự do về vị trí cũ, đóng cửa lại theo các thao tác bình thường.
V. Hiệu quả mang lại
Bản thân đã nghiên cứu từ cuối tháng 5 năm 2014 và làm thí điểm thấy kết quả khả quan nên đến tháng 8 năm 2014 tôi đã đề xuất với Đảng ủy, Chính quyền địa phương, hội CMHS, Hội đồng Nhà trường tiến hành làm móc khóa ở 100% cửa phòng học, phòng chức năng và đưa vào sử dụng để cửa phòng luôn được mở cố định (Định vị) theo nhu cầu con người, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và hiệu quả đạt được như sau:
1. Về cảnh quan sư phạm:
Hành lang thềm luôn luôn thoáng, đảm bảo thiết kế ban đầu của trường học (Cửa không nằm tự do như hình minh họa ở phần thực trạng).
(Hành lang khi cửa mở dùng móc khóa)

2. Về an toàn:
Do cửa mở được định vị, ví trí sát tường xây nên không có hiện tượng cửa lấn chiếm, che khuất tầm nhìn của hành lang thềm, gió không thể thổi giật cho dù gió rất mạnh và đột xuất hay tác động vô tình của con người hay sự chơi đùa hiếu động củ các em học sinh nên từ tháng 8 năm học 2014 đến nay (tháng 1/2016) không có tình trạng xẩy ra tai nạn thương tích do va vấp vào cánh cửa khi cửa mở như hai năm học mà tôi đã khảo sát ở phần thực trạng (9 vụ).
Được các thầy cô hưởng ứng vì trong giờ học tuyệt đối an toàn về môi trường âm thanh do những tiếng đập sầm của cửa khi có gió giật mạnh.
3. Về giáo dục thói quen thực hiện công việc:
Các thao tác dễ dàng đối với học sinh Tiểu học dù đó là đối tượng học sinh lớp 1. Giáo viên chỉ cần hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho học sinh ngồi vị trí gần móc cửa chỉ cần vài lần thực hành là các em thực hiện thành thạo về mở, đóng cửa. Mặt khác rèn cho học sinh tính tự giác thực hiện thói quen hằng ngày công việc mình được giao phó. Ngoài ra còn giáo dục cho các em ý thức, kĩ năng mở cửa, đóng cửa tùy thuộc theo điều kiện của thời tiết.
Giáo dục cho các em kĩ năng sống về bảo quản và sử dụng của công.
4. Về tiết kiệm ngân sách
Kinh phí rẻ (6.000đồng/móc khóa); 60.000đ/phòng học; 840.000đ/14 phòng học, phòng chức năng.
Sử dụng lâu dài (Tối thiểu 20 năm/khóa).
Như vậy ngoài yếu tố thẫm mỹ, An toàn, tính giáo dục cao thì kinh phí hết sức nhẹ nhàng so với kinh phí hàng năm tu sửa những hư hỏng như đã nêu ở phần thực trạng.
 VI. Khả năng ứng dụng và triển khai
Phát huy hiệu quả 5 trong 1 (Thoáng, sạch, đẹp, an toàn, giáo dục kĩ năng sống) cho học sinh.
Chỉ cần đứng nguyên một vị trí trong phòng học cùng với 3 thao tác đơn giản là học sinh (Kể cả học sinh mới vào lớp 1) hoàn thành công việc mở, đóng cửa một cách dễ dàng.
Học sinh đóng cửa hay mở cửa tùy thuộc vào điều kiện cần thiết chứ không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.
Hiện tại trên địa bàn toàn huyện chưa hề có trường học nào áp dụng giải pháp này mặc dù nhu cầu cần thiết mở, đóng cửa theo điều kiện hợp lí là rất lớn.
 
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận:
Tháng 5 năm 2014 sau vụ việc em Nguyễn Hữu Hoàng bị chấn thương do va vấp ở cửa sổ lớp dẫn đến phải khâu ở đầu 3 mũi, bản thân tôi và các thầy cô giao hết sức băn khoăn nên từ đó tôi đã mầy mò tìm hiểu giải pháp làm móc khóa khi cửa mở để tránh các tai nạn không đáng có đến với các em. Trong quá trình nghiên cứu bản thân đã tham khảo qua mạng Internet, nhà sáng chế, các thầy cô giáo trường bạn … để học hỏi, tìm giải pháp hữu hiệu nhất khắc phục nhược điểm nêu trên với mục đích góp phần nhỏ bé vào phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà cốt lõi của nó là phòng, chống tai nạn thương tích. Trong quá trình thực hiện bản thân cũng nhận được sự đồng thuận, giúp đỡ tận tình và đồng hành của BCH hội CMHS năm học 2014-2015 cụ thể là đã đầu tư kinh phí cho việc làm móc khóa để bản thân hoàn thành đề tài
này.
Qua sử dụng móc khóa khi cửa mở tại các phòng học, phòng chức năng tại trường Tiểu học nơi tôi công tác từ tháng 8 năm 2014 đến nay, tuy thời gian thử nghiệm chưa thật dài nhưng cũng đủ để bản thân tôi khẳng định rằng nó đã góp một phần nhỏ trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mang lại dáng vẻ nghiêm túc, thân thiện cho bộ mặt của ngôi trường, tránh được những tai nạn thương tích không đáng có đối với học sinh, giáo dục cho học sinh thói quen thực hiện những công việc nhỏ thường ngày một cách thường xuyên, tiết kiệm được một phần kinh phí không đáng phải đầu tư để đầu tư cho các hoạt động Giáo dục khác.
2. Kiến nghị: Việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là một công việc phải được tiến hành thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, các Nhà trường chứ không phải của riêng ai. Nó đòi hỏi phải đầu tư tri thức và kinh phí không nhỏ. Tuy vậy, có những việc làm rất nhỏ, đầu tư ít nhưng lại mang lại ý nghĩa thiết thực lớn lao. Tôi thiết nghĩ và đề xuất tất cả cán bộ quản lí, thầy cô giáo cần quan tâm để ý những việc nhỏ nhặt nhất như (Nghiên cứu vòi nước đa năng cho học sinh chùi nhà tiểu; vòi nước đa năng vừa rửa tay, chân vừa tưới cây để tiết kiệm nguồn nước; Xe phân loại rác thải; Gạt lau bảng tự động…) trong nhà trường còn tồn tại thì hãy nêu lên chính kiến của mình để cùng nhau tháo gỡ bởi việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa thực tiễn lại rất lớn lao. Nếu như vậy thì phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi nhà trường ngày một đạt hiệu quả cao với ý nghĩa của nó.
Trên đây chỉ là một giải pháp đơn giản mà bản thân xin mạnh dạn nêu lên nhằm góp phần nhỏ trong phong trào “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn”. Giải pháp này có thể còn nhiều khiếm khuyết, chưa thật sự thuyết phục, mong nhận được sự góp ý kiến trao đổi của Hội đồng khoa học ngành, quý độc giả quan tâm để giải pháp này ngày càng hoàn thiện hơn.
          Xin trân trọng cảm ơn!
Tháng 4  năm 2016
 
 

MỤC LỤC
 
NỘI DUNG TRANG
A. Phần mở đầu 1
I. Bối cảnh của đề tài 1
II. Lí do chọn đề tài 1
III. Tính cấp thiết của đề tài 2
IV. Mục đích nghiên cứu 2
V. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 3
VI. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu 3
VII. Giới hạn đề tài 4
VIII. Giả thuyết khoa học 4
IX. Dự báo những đóng góp của đề tài 4
B. Giải quyết vấn đề 4
I. Cơ sở lí luận 4
II. Cơ sở thức tiễn 5
III. Thực trạng của tiêu chuẩn 6
IV. Giải pháp đã thực hiện 8
V. Hiệu quả mang lại 10
VI. Khả năng ứng dụng và triển khai 12
C. Kết luận và khuyến nghị 12
I. Kết luận 12
II. Kiến nghị 13
 

       
   
 
 
 
 

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
 

TT CHỮ CÁI VIẾT TẮT NỘI DUNG ĐẦY ĐỦ
1 CT Chỉ thị
2 BGD&ĐT Bộ Giáo dục và đào tạo
3 GDTH Giáo dục Tiểu học
4 V/v Về việc
5 CB Cán bộ
6 GV Giáo viên
7 CNV Công nhân viên
8 CSVC Cơ sở vật chất
9 BVMT Bảo vệ môi trường
10 BCH Ban chấp hành
11 CMHS Cha mẹ học sinh

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                                                                                        

BẢN CAM KẾT TẠO RA SÁNG KIẾN
 
             Tên sáng kiến: Giải pháp “Lắp móc khóa cửa phòng học, phòng chức năng khi cửa mở” góp phần nâng cao hiệu quả “Xây dựng trường học xanh,  sạch, đẹp,  an toàn”.
             Tóm tắt sáng kiến: Trường học là nơi để học sinh đến học tập vì vậy ngoài các kiến thức các em được các thầy cô giáo truyền thụ thì các em phải được vui chơi trong môi trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn, hay nói cách khác “Môi trường thân thiện”. Thực chất tại các trường học hiện tại do điều kiện thời tiết khắc nghiệt qua một thời gian sử dụng các cánh cửa bị vênh, bàn lề kém….nên các cánh cửa phòng học khi cửa mở thường các cánh cửa không nằm đúng tư thế như các nhà thiết kế ban đầu mà nó thường được mở ở các tư thế tự do dẫn đến che khuất tầm nhìn ở hành lang thềm cũng như dễ rơi đối với những cánh cửa sổ ở tầng 2. Vì vậy, nó làm mất đi vẻ đẹp thông thoáng của hành lang thềm, dễ rơi dễ vỡ kinh ảnh hưởng đến kinh phí tu sửa cũng như gây tai nạn thương tích cho học sinh vì dễ va vấp vào các cánh cửa. Là một người làm quản lí trong trường học bản thân không khỏi băn khoăn, tìm các biện pháp để khắc phục tình trạng nêu trên. Qua tìm hiểu, nghiên cứu bản thân đã tìm ra giải pháp “Lắp móc khóa cửa phòng học, phòng chức năng khi cửa mở” góp phần nâng cao hiệu quả “Xây dựng trường học xanh,  sạch, đẹp,  an toàn” để cửa được mở định vị trả lại độ thoáng cho hành lang thềm cũng như tránh được tình trạng cửa rơi do khi có gió giật mạnh lúc cửa đang mở.
             Móc khóa đơn giản, dễ sử dụng, kinh phí ít song hiệu quả cao ngoài ra nó còn giáo dục cho học sinh thói quen lao động, ý thức bảo quản tài sản trong nhà trường.

 
             Bản thân xin cam đoan sáng kiến này là mới mẻ, chưa có một trường học nào sử dụng giải pháp này để khắc phục những hậu quả do cửa mở gây ra.

Tác giả bài viết: Trần Trọng Tú

Nguồn tin: Cá nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn