HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

httt

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

TRUONG HOC KET NOI
OLYM
VIO
GTTM

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 37


Hôm nayHôm nay : 159

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2677

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 109043

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức- Sự kiện

Sáng tạo kĩ thuật thanh thiếu niên nhi đồng năm 2016

Thứ năm - 23/02/2017 06:41 | Số lượt đọc: 69
Trong cuộc thi Sáng tạo kĩ thuật Thanh thiếu niên Nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 (Năm 2016) trường Tiểu học Thạch Ngọc - Thạch Hà - Hà Tĩnh có 3 học sinh được tham gia.
BẢN THUYẾT MINH TÓM TẮT GIẢI PHÁP 
THAM DỰ CUỘC THI SÁNG TẠO THANH THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG
TOÀN QUỐC LẦN THỨ 12 NĂM 2015-2016

 
 
 

- Tên mô hình sản phẩm dự thi: Giải pháp “Lắp khóa định vị cánh cửa khi cửa mở”
- Tên tác giả: Nguyễn Lương Quân.
- Địa chỉ lớp, trường: Lớp 5B trường Tiểu học Thạch Ngọc – Thạch Hà – Hà Tĩnh
    Các đồng tác giả gồm:
1. Lê Sỹ Long Vũ
- Địa chỉ lớp, trường: Lớp 5B trường Tiểu học Thạch Ngọc – Thạch Hà – Hà Tĩnh
          2. Trương Hữu Tuấn Phong
- Địa chỉ lớp, trường: Lớp 4A trường Tiểu học Thạch Ngọc – Thạch Hà – Hà Tĩnh
Thuyết minh tóm tắt giải pháp
1. Các vật liệu làm ra sản phẩm:
- Thiết kế cánh cửa khi mở: Khi mở cửa ép sát tường (Tối đa) mạ cánh cửa (Phần gáy) sẽ tạo với khung chuồng cửa một đường thẳng.
- Do thiết kế như vậy nên khi dùng một chiếc khóa có thanh nằm ngang “Thanh định vị” định vị trực tiếp giữa mạ cửa với khung chuồng cửa sao cho độ dài thành định vị có phần định vị dài bằng tổng độ dày gáy mạ cửa với độ thoáng giữa bàn lề với mạ cửa, khung chuồng cửa và độ dày khung chuồng cửa (Thanh định vị = Độ dày gáy mạ cửa + chỗ thoáng lắp bàn lề cửa + độ dày khung chuồng cửa Tùy thuộc vào mạ cánh cửa và khung chuồng cửa).
- Như vậy, cấu trúc khóa định vị gồm 2 phần (Có video mimh họa)”
+ Phần 1: Tấm thép cố định: Tấm thép cố định được bắt cố định vào phần bản của mạ cánh cửa để điều chỉnh thanh định vị.

 
 
 
 
 
 

+ Phần 2: Thanh định vị: Một thanh thép dài khoảng 15 cm, Tùy thuộc vào cấu trúc của cánh cửa và Khung chuồng cửa (hèm cửa) bẻ vuông góc, một đầu nằm trong tấm thép cố định (Phần xoay của thanh định vị), một đầu bắt ra ngoài tấm thép (phần định vị của thanh định vị) (Thanh cố định này xoay được trong tấm thép cố định một góc 900).

           
 
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 

 
2. Cách lắp ráp (Có vi deo minh họa):
Bước 1. Lắp thanh định vị vào tấm thép cố định.

Bước 2. Lắp tấm thép cố định (Khi đã lắp thanh định vị) vào phần bản của cánh cửa.
 
 
 
 
 
 
3.  Cách sử dụng: (Có video minh họa)
Gồm 2 bước:
- Bước 1: Mở cánh cửa cho về ví vị trí tối đa như thiết kế ban đầu (Ép sát tối đa vào tường nhà)
- Bước 2: bật thanh định vị xoay một góc 900 để thanh định vị về vị trí định vị gáy mạ cửa và khung (Hèm) chuồng cửa.
Ghi chú: Quay ngược, hay xuôi kim đồng hồ là tùy thuộc vào vị trí của từng cánh cửa)
Khi đóng cửa: Bật thanh xoay một góc 900 ngược chiều với bước 2 để đưa thanh định vị về vị trí ban đầu, đóng cửa lại.
4. Hiệu quả - lợi ích của giải pháp
4.1. Về cảnh quan sư phạm:

Hành lang thềm luôn luôn thoáng, đảm bảo thiết kế ban đầu của trường học.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                                                                                        


       
 
Hành lang thềm khi sử dụng móc khóa
   
Hành lang thềm khi chưa sử dụng móc khóa
 
 
 
 

4.2. Về an toàn:
Do cửa mở được định vị, ví trí sát tường xây nên không có hiện tượng cửa lấn chiếm, che khuất tầm nhìn của hành lang thềm, gió không thể thổi giật cho dù gió rất mạnh và đột xuất hay tác động vô tình của con người hay sự chơi đùa hiếu động của trẻ nhỏ…
4.3. Về “Môi trường âm thanh”: Khi cửa mở được lắp khóa tuyệt đối an toàn về môi trường âm thanh do những tiếng đập sầm của cửa khi có gió giật mạnh.

 
 
 
 
 
 
 
 


Hình ảnh các cánh cửa sổ tầng 2 khi cửa mở không có móc khóa để khóa
Tai nạn, rủi ro luôn rình rập, tiếng ồn va đập do gió giật thường xuyên
 
4.4. Về giáo dục thói quen thực hiện công việc:
Các thao tác dễ dàng đối với tất cả các đối tượng từ trẻ nhỏ đến các cụ già. Chỉ cần hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho bạn học sinh ngồi vị trí gần móc cửa chỉ cần vài lần thực hành là các bạn thực hiện thành thạo về mở, đóng cửa. Mặt khác rèn cho các bạn học sinh tính tự giác thực hiện thói quen hằng ngày công việc mình được giao phó. Ngoài ra còn giáo dục cho các em ý thức, kĩ năng mở cửa, đóng cửa tùy thuộc theo điều kiện của thời tiết.
Giáo dục cho các bạn kĩ năng sống về bảo quản và sử dụng của công.
4.5. Về tiết kiệm ngân sách
Kinh phí rẻ (6.000đồng/móc khóa); 60.000đ/phòng học; 840.000đ/14 phòng học, phòng chức năng.
Sử dụng lâu dài (Tối thiểu 20 năm/khóa).
Như vậy ngoài yếu tố thẫm mỹ, An toàn, tính giáo dục cao thì kinh phí hết sức nhẹ nhàng so với kinh phí hàng năm tu sửa những hư hỏng khi cửa va đập bị hư hỏng.
5. Khả năng áp dụng, nhân rộng giải pháp
Móc khóa định vị cánh cửa khi cửa mở dễ sử dụng đối với tất cả các đối tượng từ trẻ nhỏ đến các cụ già; kinh phí thấp, dễ làm, gọn nhẹ. Mặt khác, áp dụng rộng rãi được cho tất cả các trường học, công sở, hộ gia đình đặc biệt nó có giá trị cao đối với những nơi có khí hậu khắc nghiệt làm cho các cánh cửa bị cong vênh không đảm bảo yêu cầu kĩ thuật thiết kế ban đầu, hay ở những nơi thường có gió giật mạnh,  hay ở các trường học mà nơi đó tính hiếu động của các học sinh tinh nghịch do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi (Hay đu cửa giật cửa) vô tình của các bạn.
                                                            Ngày 24 tháng 4  năm 2016
  ĐẠI DIỆN NHÓM TÁC GIẢ
 
 
Nguyễn Lương Quân
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Lương Quân - Lê Sỹ Long Vũ - Trương Tuấn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn